HQ102 ภาคปลาย 2556

ยินดีต้อนรับสู่เพจ HQ102 เทคโนโลยีสารสนเทศเเละการสื่อสารเพื่อการท่องเที่ยว ของผม
ใช้สำหรับเสนอผลงานเเละไอเดียครับ คณะ มนุษสาสตร์

ทบทวนเนื้อหาสำหรับสอบกลางภาค
1.เทคโนโลยีสารสนเทศ . . . . . . . มาจากเทคโนโลยี ซึ่งหมายถึงเทคนิคหรือเเนวคิดที่อำนวยความสะดวกให้เเก่การทำสิ่งต่างๆ ส่วนสารสนเทศหมายถึงเนื้อหาข้อมูลที่ผ่านกระบวนการเรียบเรียงตรวจสอบ
ให้ถูกต้อง ดังนั้นเทคโนโลยีสารสรเทศจึงหมายถึงเเนวคิดหรือวิธีการต่างๆ รวมทั้งอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกให้ตอบสนองความต้องการเกี่ยวกับข้อมูล เช่น การใช้เครื่องมือสื่อสารโทรศัพท์ iphoe
ipad หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อทำกิจกรรฒต่างๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว เช่น การสื่อสารผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook  เป็นเทคโนโลยีสารสนเทศที่เน้นการสื่อสารได้ทันที เเละรวดเร็ว อีกทั้งอำนวยความสะดวกในการสื่อสารจากการสร้างข้อมูลถึงเผยเเพร่เเละสืบค้นข้อมูลได้ ผ่านระบบคอมพิวเตอร์

2.อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว. . . คำว่า “อุตสาหกรรม” ตามพจนานุกรม คือ “การกระทำสิ่งใด ๆ เพื่อให้เป็นสินค้า” แต่ปัจจุบันมีความหมายมากกว่านั้น คือ ” กิจกรรมทางเศรษฐกิจ อย่างมีระบบการพาณิชย์ หรือการผลิตสาขาใดสาขาหนึ่ง”

--การท่องเที่ยว ก็คือ การดำเนินกิจกรรมบริการด้านการนำเที่ยว  เช่น บริการด้านการเดินทาง บริการด้านอาหารและการพักแรม  และบริการด้านการนำเที่ยว  ซึ่งดำเนินการโดยหวังผลกำไร ที่ต้องอาศัยแรงงานและการลงทุนสูง  โดยใช้เทคนิควิชาการเฉพาะ มีการวางแผน การจัดองค์การ และการตลาด ครอบคลุมธุรกิจหลายประเภท  ทั้งที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวโดยตรงและโดยอ้อม

 --อุตสาหกรรมท่องเที่ยว (Tourism Industry) ซึ่งประกอบด้วยธุรกิจหลายประเภท ทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องโดยตรง และธุรกิจที่เกี่ยวข้องทางอ้อม หรือธุรกิจสนับสนุนต่าง ๆ การซื้อบริการของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ถือได้ว่าเป็น การส่งสินค้าออกที่มองไม่เห็นด้วยสายตา (Invisible Export) เพราะเป็นการซื้อด้วยเงินตราต่างประเทศ การผลิต สินค้า คือ บริการต่าง ๆ ที่นักท่องเที่ยวซื้อก็จะต้องมีการลงทุน ซึ่งผล ประโยชน์จะตกอยู่ในประเทศและจะช่วยให้เกิด งานอาชีพอีกหลายแขนง เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ทางด้านสังคมการท่องเที่ยวเป็นการพักผ่อนคลาย ความตึงเครียด พร้อม กับการได้รับความรู้ ความเข้าใจในวัฒนธรรมที่ผิดแผกแตกต่างออกไปอีกครั้ง อุตสาหกรรม ท่องเที่ยวเป็นแหล่งที่มาของรายได้ในรูปเงินตราต่างประเทศ ซึ่งจะมีส่วนช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับดุลการชำระเงินได้ เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ การท่องเที่ยวยังมีบาทบาทช่วยกระตุ้นให้มีการนำเอาทรัพยากรของประเทศมาใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวาง ที่ผู้อยู่ในท้องถิ่นได้เก็บมาประดิษฐ์เป็นหัตถกรรมพื้นบ้าน   ขายเป็นของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งสรุปได้ว่าบทบาทและความสำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต่อเศรษฐกิจ  สังคมและวัฒนธรรม   ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

3.CRS – Computer Reservation System . . .ระบบสำรองที่นั่งของการบินไทย เดิมการบินไทยมีระบบสำรองที่นั่งของตนเอง คือระบบรอยัล (Royal System) โดยในระยะแรก ผู้โดยสารที่ต้องการสำรองที่นั่งต้องติดต่อโดยตรงกับการบินไทย ต่อมาได้มีการปรับเปลี่ยนแผนทางการตลาดทำให้เกิดตัวแทนจำหน่าย (Travel Agent) ขึ้น ซึ่งตัวแทนจำหน่ายตั๋วได้เข้ามามีบทบาทและมีอำนาจในการตัดสินใจซื้อที่นั่งของสายการบินมากขึ้น จากการสำรวจสถิติของประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า  การขายผ่านตัวแทนจำหน่ายมียอดสูงถึงร้อยละ 80 ดังนั้นการบินไทยจึงได้ติดตั้งระบบรอยัลให้กับตัวแทนจำหน่าย (Travel Agetn) ในประเทศและประเทศใกล้เคียง ซึ่งการใช้ระบบรอยัลนี้  ทั้งการบินไทย (สำนักงานขายบัตรโดยสาร และสำรองที่นั่ง) และตัวแทนจำหน่ายจะขายได้เฉพาะที่นั่งของเที่ยวการบินไทยเท่านั้น อีกทั้งการขยายเครือข่ายก็เป็นไปได้อย่างจำกัด เนื่องจากมีต้นทุนการพัฒนา และเชื่อมโยงระบบสูง การบินไทยจึงได้ตัดสินใจ เข่าร่วมพันธมิตรกับระบบสำรองที่นั่งผ่านคอมพิวเตอร์ ( Computerize Reservation System: CRS)  ที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งในภาคพื้นยุโรป คือระบบอะมาดิอุส (Amadeus) ซึ่งมีสายการบินลุฟท์ฮันซ่า แอร์ฟรานซ์  ไอบีเรียและเอสเอเอส  เป็นแกนนำในการจัดตั้ง  โดยได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2533  ให้พันธมิตร และร่วมลงทุนในบริษัทการตลาดอะมาดิอุสประจำประเทศไทย  (Amadeus Thailand) ซึ่งสามารถดำเนินการในลักษณะเป็นเอกเทศเพิ่มความคล่องตัว และขีดความสามารถ  โดยได้สิทธิในการจัดจำหน่ายในประเทศไทย อินโดจีน  และพม่า

       ปัจจุบันการสำรองที่นั่งของการบินไทยทำโดยผ่านทางสำนักงานขายของการบินไทย และผ่านทางตัวแทนจำหน่าย  (Travel Agent) กว่าแสนรายทั่วโลก โดยมีสัดส่วนจากการขายผ่านสำนักงานขายของการบินไทยเอง คิดเป็นร้อยละ 40 ในขณะที่การขายผ่านตัวแทนจำหน่ายคิดเป็นร้อยละ 60 สำหรับ

    ตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ขณะนี้สามารถสำรองที่นั่งของเที่ยวบินการบินไทยโดยผ่านระบบ CRS คือ ระบบอะมาดิอุส (Amadeus) ที่การบินไทยเป็นผู้จัดจำหน่าย อีกทั้งเป็นระบบที่สำนักงานขายของการบินไทยทั่วโลกใช้  ส่วนตัวแทนจำหน่ายทั่วโลกสามารถสำรองที่นั่งการบินไทยผ่านระบบ CRS  เกือบทุกระบบ
    ทั้งนี้การสำรองที่นั่งผ่านตัวแทนจำหน่าย นับวันจะมีแนวโน้มสูงขึ้น เพราะสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (The International Air Transport Association : IATA)  และสายการบินต่าง ๆ ในประเทศไทยได้พยายามผลักดันงานด้านสำรองที่นั่ง และออกบัตรโดยสารให้ดำเนินการโดยตัวแทนจำหน่ายให้มากขึ้น

   ระบบสำรองที่นั่งผ่านคอมพิวเตอร์ (Computerize Reservation System: CRS) เกิดจากกลุ่มสายการบินและกลุ่มร่วมกันพัฒนา เพื่อใช้เป็นกลยุทธ์ในด้านการจัดจำหน่ายอีกรูปแบบหนึ่ง โดยเป็นการกระจายการขายไปยังตัวแทนจำหน่ายทั่วโลก ด้วยความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันทำให้ CRS แต่ระบบเพิ่มผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ นอกเหนือจากการสำรองที่นั่งสายการบิน อาทิ การจองห้องพักโรงแรม รถเช่า การจองที่นั่งรถไฟ ฯลฯ ซึ่งเป็นลักษณะที่เรียกว่า การสำรองที่นั่งแบบเบ็ดเสร็จ (Global Distribution System: GDS)

  ปัจจุบันทั่วโลกมีระบบสำรองที่นั่งผ่านคอมพิวเตอร์ (CRS) ที่สำคัญดังนี้

  -   ระบบเซเบอร์ (Sabre) ก่อตั้งโดยสารการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส
  -  ระบบอะมาดิอุส (Amadeus) ก่อตั้งโดยสายการบิน แอร์ฟรานซ์ ลุฟท์ฮันซ่า ไอบีเรีย และเอสเอเอส
  - ระบบอาบาคัส (Abacus) ก่อตั้งโดยสายการบินในเอเซีย คือ สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค สิงค์โปร์             แอร์ไลน์ส และมาเลเซีย แอร์ไลน์ส
  - ระบบเวริ์ลสแปน (World Span) ก่อตั้งโดยสายการบิน เดลต้า แอร์ไลน์ นอร์ธเวสต์
          และทรานสเวริ์ล แอร์ไลน์ส
-ระบบกาลิเลโอ (Galileo) ก่อตั้งโดยสายการบิน บริติชแอร์เวย์ และ ยูไนเต็ดแอร์ไลน์   
 -ระบบโทปาส (Tapaz) ก่อตั้งโดยรัฐบาลเกาหลี
 -ระบบแอกเซส (Axess) ก่อตั้งโดยสายการบิน เจแปน แอร์ไลน์ส
  -ระบบอินฟินี (Infini) ก่อตั้งโดยสายการบิน ออลนิปปอน แอร์เวย์

4. GDS – Global Distribution System . . .ระบบ Global Distribution System (GDS) นี้เดิมทีพัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทางในการจัดจำหน่ายตั๋วเครื่องบินของสาย การบินพาณิชย์ทั่วโลก แล้วต่อมามีการพัฒนาระบบมารองรับการจองห้องพักโรงแรม ตลอดจนสินค้าและบริการด้านท่องเที่ยวอื่นๆ สำหรับ Travel Agent ด้วย
การ ใช้ช่องทาง GDS ในการจัดจำหน่ายห้องพักโรงแรมนั้น โรงแรมต้องติดต่อกับผู้ให้บริการช่องทางจัดจำหน่าย (Channel Provider) ที่จะเป็นคนกลางในการจัดสร้างฐานข้อมูลและรายละเอียดของโรงแรมต่างๆ ใส่ในระบบของตนเอง แล้วทำการเชื่อมต่อข้อมูลไปสู่ผู้ให้บริการระบบจัดจำหน่ายที่ให้บริการกับ Travel Agents ต่างๆ อยู่ เพื่อทำการจัดจำหน่ายให้กับลูกค้าต่อไป
การใช้บริการช่องทางจัดจำหน่ายของ GDS นี้นั้น มีค่าใช้จ่ายต่างๆ หลายระดับดังต่อไปนี้

*- ค่า Channel Fee สำหรับ Channel Provider หรือ Distributor ของเชนโรงแรมต่างๆ ที่ปกติจะเก็บค่าธรรมเนียมเป็นเปอร์เซนต์จากยอดขาย (ประมาณ 5-8%)
*- ค่า Transaction Fee เสียให้กับ System Provider ที่เป็นผู้จัดทำระบบมาให้ใช้ ที่ปกติจะเสียค่าบริการเป็นจำนวนเงินที่แน่นอนต่อ 1 รายการจอง โดยไม่คำนึงว่าระยะการจองจะสั้นหรือยาว (ประมาณ 3-5 US$ ต่อ 1 Booking)
*- ค่า Commission สำหรับ Travel Agents หรือ Travel Consultant ที่เป็นผู้ทำการจองห้องพักโรงแรมให้กับลูกค้า ที่เป็นธรรมเนียมว่าจะเรียกเก็บค่าบริการจำนวน 10% จากยอดการจองแต่ละรายการ (Travel Agents หรือ Travel Consultants เหล่านี้ไม่จำเป็นต้องเป็นบริษัททัวร์ หรือบริษัทท่องเที่ยว อาจจะเป็นแผนกหนึ่งของบริษัทใหญ่ๆ ที่ได้มีการติดตั้งเครื่องสำหรับรับจอง (Terminal)
หลักการทำงาน
  - โรงแรมจัดทำโครงสร้างราคาขายห้องพักของตนเองที่แบ่งเป็น Rate Tier ของ Market Segment       ต่างๆ ที่ราคาขายสุทธิจะแตกต่างกันไป ใส่เข้าไปในระบบของ Channel Provider ที่ได้ทำการสัญญา     ตกลงกันไว้ (ต้องใส่ให้ถูก Rate Tier เพราะ ถ้าใส่ผิด ทางโรงแรมต้องเป็นผู้รับผิดชอบ) และตั้งค่า           กำหนด และเงื่อนไขต่างๆ ในการขาย พร้อมทั้งใส่ Allotment ห้องพักแต่ละชนิด ที่เปิดขาย

 - Channel Provider ทำการเชื่อมต่อระบบไปกับระบบ GDS สำหรับการรับจองห้องพัก ทุกระบบที่ให้  บริการ (บางระบบ มีให้บริการในบางภูมิภาคเท่านั้น)

 - Travel Agents หรือ Travel Consultant ที่ใช้บริการเครื่อง Terminal ของระบบรับจองเหล่านี้ ให้  บริการรับจองห้องพักให้แก่ลูกค้าของตนเอง

 - ลูกค้าผู้ใช้บริการจองห้องพัก ให้ข้อมูลรายละเอียดบัตรเครดิตของตนเองแก่ Travel Agents หรือ            Travel Consultants เพื่อใช้ในการ Guarantee การจองห้องพัก โดยพนักงานผู้รับจองจะป้อนข้อมูล        ต่างๆ เข้าระบบ แล้วทำการจองและออกใบยืนยันการจองห้องพักตามที่ระบบ GDS มี Allotment อยู่ให้    กับลูกค้าได้ในทันที โดยราคาขายนั้นเป็นราคาเดียวกันกับที่ทางโรงแรมกำหนด และป้อนเข้าสู่ระบบ

  - โรงแรมเก็บเงินจากบัตรเครดิตลูกค้าโดยตรงตามราคาที่ลูกค้าจองไว้

  - เมื่อครบกำหนดตามสัญญาที่ได้ตกลงกันไว้ ทางโรงแรมต้องทำการชำระเงินค่าบริการให้แก่ Channel   Provider, GDS System Provider และ Travel Agents หรือ Travel Consultant ตามยอดการเข้าพัก     จริงของลูกค้า (ในบางราย แม้ลูกค้าจะไม่ได้เข้าพัก แต่ทางโรงแรมก็ต้องจ่ายค่าบริการ Transaction       Fee ให้กับ Channel Provider และ System Provider แต่ทาง Travel Agents หรือ Travel Consultant   อาจจะไม่ได้รับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรายละเอียดในสัญญาที่ตกลงกันไว้)
  จะ เห็นได้ว่า การจัดจำหน่ายผ่านช่องทาง GDS นั้น เป็นช่องทางการจำหน่ายไปยังกลุ่มลูกค้าที่             ต้องการใช้บริการห้องพักโดยตรง และครอบคลุมตลาดทั่วโลก แต่การจัดจำหน่ายแบบนี้ก็มีค่าใช้จ่ายที่   ค่อนข้างสูงและไม่คุ้มค่า ถ้าโรงแรมนั้นเป็นโรงแรมในเมืองที่ราคาค่าห้องพัก ไม่สูงนัก และ Length of     Stay (LOS) ต่อ 1 รายการจองต่ำ แต่จะมีต้นทุนที่ต่ำและมีความคุ้มค่าสูง ถ้าเป็นการจองห้องพักของ     รีสอร์ทที่อัตราค่าห้องพักต่อคืนสูง และ LOS ของแต่ละรายการจองที่ค่อนข้างยาว 

5. Cloud Computing . . .  คือวิธีการประมวลผลที่อิงกับความต้องการของผู้ใช้ โดยผู้ใช้สามารถระบุความต้องการไปยังซอฟต์แวร์ของระบบCloud Computing จากนั้นซอฟต์แวร์จะร้องขอให้ระบบจัดสรรทรัพยากรและบริการให้ตรงกับความต้อง การผู้ใช้ ทั้งนี้ระบบสามารถเพิ่มและลดจำนวนของทรัพยากร รวมถึงเสนอบริการให้พอเหมาะกับความต้องการของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องทราบเลยว่าการทำงานหรือเหตุการณ์เบื้องหลังเป็น
Cloud หรือบางคนก็บอกว่า Cloud Computing มันคืออะไร ค้นในเน็ตเจอคำแปลต่างๆ มากมาย ส่วนใหญ่บอกว่า การประมวลผลบนก้อนเมฆ… ถ้าสำหรับแบบที่ผมคิดนะ ผมว่าก็คือระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์เรานี่แหละ แต่แทนที่จะต้องมาประมวลผล หรือทำงานแบบเดิมคือทำบน PC แบบที่เราเคยใช้ๆกันอยู่มันจะย้ายไปทำงานผ่านพวก WEB Browser บนโลกอินเตอร์เน็ต อาทิเช่น เดิม เราใช้ Microsoft Word, Excel, Power Point โดยเราต้องเปิด PC แล้วรอมัน Windows มันบู๊ต แล้วเราก็เลือกไอคอน โปรแกรม 
แล้วก็คลิ๊กเปิด แล้วก็ใช้งาน
แต่ถ้าเป็น Cloud Computing หรือ Cloud Service คือเราเข้าอินเตอร์เน็ตให้ได้ และเราก็จะใช้งานโปรแกรมอะไรก็ตามแต่ ผู้ให้บริการบนโลกอินเตอร์เน็ต เขาก็จะเตรียมไว้ให้เราแล้ว (แต่ถ้าเข้าอินเตอรเน็ตไม่ได้…ก็เกิดเรื่องกันละทีนี้) เอาให้ง่ายเข้าไปอีก ลองคิดถึงแต่ก่อนเราอาจจะต้องใช้ Outlook หรือ Lotus Note ในการทำงานเพื่อเปิดเครือ่งเพื่อรับเมล์ เดี๋ยวนี้เราจะเห็น มี Google, Hotmail หรือ Yahoo ให้เราสามารถเช็คเมล์ได้ โดยเฉพาะ Google พี่ท่านกะล็อกทุกอย่าง หรือครองโลกออนไลน์เลยก็ว่าได้ เดี๋ยวถ้าเรามี Domain แล้วไม่ต้องการมี Server หรือตั้งระบบ Mail Server เราสามารถไปเช่าใช้บริการผูกเมล์เราเข้ากับระบบ Gmail ของ Google ได้อีกต่างหาก

 6.E-Tourism . . . Tourism คือการใช้ระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีในการท่องเที่ยวเพื่อช่วยให้การท่องเที่ยวเป็นเรื่องง่าย  ในปัจจุบัน E-Tourism ไม่ใช่เรื่องแปลกในระดับโลกอีกต่อไปเพราะธุรกิจท่องเที่ยว บริษัททัวร์ต่างๆที่เป็นบริษัทระดับยักษ์ใหญ่ของโลกนั้นต่างใช้ E-Tourism ในการดำเนินธุรกิจเพื่อให้ได้ฐานลูกค้าที่กว้างขึ้นและทำให้การบริการด้านการท่องเที่ยวเชื่อมโยงถึงกันทั่วโลกโดยผ่านอินเตอร์เน็ตออนไลน์ การเข้ามาของอินเทอร์เน็ตได้ปฏิวัติวิถีการท่องเที่ยวแบบโบราณ โดยเฉพาะ การสืบค้นข้อมูล ข้อหาสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมชั่น รวมถึงวางแผนการเดินทางล่วงหน้า ให้ง่ายดุจพลิกฝ่ามือ และยังสร้างสรรค์โอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการได้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุดมากขึ้น แต่สำหรับประเทศไทยนั้น E-Tourism ยังคงเป็นเรื่องแปลกใหม่เพราะผู้ประกอบการและบริษัททัวร์ส่วนใหญ่ในไทยนั้น ยังคงขาดความรู้และความเข้าใจในการใช้อินเตอร์เน็ตในการให้บริการด้านการท่องเที่ยวอยู่มาก แม้ว่าในปัจจุบันจะมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลกรวม 1,000 ล้านคน และ 80% ของคนจำนวนนี้ ใช้อินเตอร์เน็ตในการหาข้อมูลด้านการท่องเที่ยว อาทิ แหล่งท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร และบริการด้านการท่องเที่ยวอื่นๆ ตลอดจน การใช้บริการจองผ่านอินเทอร์เน็ต ด้วยระบบ E-Commerce ก็ตาม ซึ่งส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยไม่เจริญเติบโตเท่าที่ควร 

7. Web blog . . . มีประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวอย่างไร เป็นประโยชน์ต่อนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ ช่วยประหยัดเวลาในการค้นหาข้อมูล ช่วยในการจองที่พักโรงแรม หรือ ร้านอาหารต่างๆ โดยการจองออนไลน์ เพียงการใส่ข้อมูลเข้าไปผลลัพต่างๆก็จะขึ้นมาให้เลือกสรรตามหัวข้อที่เราคีเวิดเข้าไป ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและรวดเร็ว รวมไปถึงมีเพจที่แนะนำการท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ แล้วยังมี รีวิวสำหรับนักท่องเที่ยวที่ยังไม่เคยไปได้รับข้อมูลจากนักท่องเที่ยวที่ไปมาแล้วจากประสบหารจริง และยังมีโปรโมชั่นต่างๆสำหรับนักท่องเที่ยว และเว็บบล๊อกยังช่วยสร้างความสะดวกสบายให้กบผู้ประกอบการ

สรุป 
เทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกให้แก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ในรูปแบบออนไลน์ผ่านเครือข่ายสร้างเป็น e-Tourism ซึ่งสามารถเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวใช้สื่อออนไลน์ ทำธุรกรรมผ่านอินเตอร์เน็ต บนอุปกรณ์ที่หลากหลาย ได้แก่ คอมพิวเตอร์ เครื่องมือสื่อสาร iPhone iPads หรือตู้ Self Service ในสถานที่ ทั้งนี้ทำให้ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้ใช้บริการ และลดต้นทุนของผู้ประกอบการ อีกทั้งช่วยเผยแพร่ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ผ่านสื่อต่างๆ เช่น Facebook หรือ Twitter นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถใช้ Web Blog เพื่อเผยแพร่ข้อมูล สร้างสรรค์ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ชมเว็บ ให้รับรู้ข่าวสาร และข้อเท็จจริงเรื่องการท่องเที่ยวนอกเหนือจากที่ได้รับการเผยแพร่โดยองค์กรหรือบริษัทผู้ประกอบการอีกด้วย โดยทั้งหมดนี้สามารถใช้บริการผ่านระบบเครือข่าย Cloud Computing ที่มีให้บริการ SaaS พวกโปรแกรมสำหรับสร้างเว็บบล็อก ไม่ว่าจะเป็น Blogger เป็นต้น  Cloud Computing ยังมีประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการที่ใช้ CRS ในการตรวจสอบ และจองห้องพัก หรือระบบ GDS เพื่อตรวจสอบเที่ยวบิน สถานะเที่ยวบิน และจองตั๋วเดินทาง โดยเชื่อมโยงข้อมูลผ่านเครือข่ายได้อย่างสะดวกรวดเร็ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น